แบบประเมินโครงการ
สำหรับผู้ที่สนใจ อยากจะประเมินโครงการ/กิจกรรมที่ดำเนินการ ซึ่งใช้หลักการและทฤษฎีของ วงจรคุรภาพ(PDCA) สามารถศึกษารายละเอียดและดาวน์โหลดตัวอย่างแบบประเมินโครงการได้ที่....
PDCA
คืออะไร
P:Plan=วางแผน
D:DO=ปฏิบัติตามแผน
C:Check=ตรวจสอบ/ประเมินผลและนำผลประเมินมาวิเคราะห์
A : Action = ปรับปรุงดำเนินการให้เหมาะสมตามผลการประเมิน
D:DO=ปฏิบัติตามแผน
C:Check=ตรวจสอบ/ประเมินผลและนำผลประเมินมาวิเคราะห์
A : Action = ปรับปรุงดำเนินการให้เหมาะสมตามผลการประเมิน
1. การวางแผน
(Plan: P) การวางแผนเป็นจุดเริ่มต้นของงานและเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำงานในส่วนอื่น เป็นไปอย่างมีประสิทธิผล การวางแผนในวงจรเดมมิ่ง
เป็นการหาองค์ประกอบของปัญหา โดยวิธีการระดมความคิด การหาสาเหตุของปัญหา การหาวิธีการแก้ปัญหา
การจัดทำตารางการปฏิบัติงาน การกำหนดวิธีดาเนินการ การกำหนดวิธีการตรวจสอบ และประเมินผล มีการดำเนินการดังนี้
1.1 ตระหนักและกำหนดปัญหาที่ต้องการแก้ไข
หรือปรับปรุงให้ดี เพื่อที่จะร่วมกันทำการศึกษาและวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขต่อไป
1.2 เก็บรวบรวมข้อมูล สำหรับการวิเคราะห์และตรวจสอบการดำเนินงาน หรือหาสาเหตุ ของปัญหา เพื่อใช้ในการปรับปรุง หรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งควรจะวางแผนและดำเนินการเก็บข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบ เข้าใจง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน
1.3 อธิบายปัญหา
วิเคราะห์ปัญหา เพื่อใช้กำหนดสาเหตุ ของความบกพร่อง ตลอดจนแสดงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น
เช่น แผนภูมิก้างปลา
แผนภูมิพาเรโต และแผนภูมิการควบคุม เป็นต้น เพื่อให้สมาชิกทุกคน
ในทีมงานคุณภาพเกิดความเข้าใจในสาเหตุและปัญหาอย่างชัดเจน แล้วร่วมกันระดมความคิด (Brainstorm) ในการแก้ปัญหา
โดยสร้างทางเลือกต่างๆ ที่เป็นไปได้ ในการตัดสินใจแก้ปัญหา
เพื่อมาทำการวิเคราะห์และตัดสินใจเลือกที่เหมาะสมที่สุดมาดำเนินงาน
1.4 เลือกวิธีการแก้ไขปัญหา
หรือปรับปรุงการดำเนินงาน โดยร่วมกันวิเคราะห์ และวิจารณ์ทางเลือกต่างๆ
ผ่านการระดมความคิด
เพื่อตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมที่สุดในการดำเนินงาน ให้สามารถบรรลุตามเป้าหมายได้อย่างมี
2. การปฏิบัติตามแผน
(Do: D) เป็นการลงมือปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ในตาราง
ตลอดจนการจัดการทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงานตามแผนนั้นๆ ในขั้นตอนนี้ ขณะที่ลงมือปฏิบัติจะมีการตรวจสอบไปด้วย หากไม่เป็นไปตามแผนอาจจะต้องมีการ ปรับแผนใหม่และเมื่อแผนนั้นใช้งานได้ก็นาไปใช้เป็นแผนและถือปฏิบัติต่อไป
3. การตรวจสอบ
(Check: C) การตรวจสอบดูว่าเมื่อปฏิบัติงานตามแผน
หรือการแก้ปัญหางานตามแผนแล้ว ผลลัพธ์เป็นอย่างไร
สภาพปัญหาได้รับการแก้ไขตรงตามเป้าหมายที่กลุ่มตั้งใจหรือไม่ การไม่ประสบผลสำเร็จอาจจะเกิดจากสาเหตุหลายประการ
4. การดำเนินการให้เหมาะสม
(Action : A ขั้นตอนนี้เป็นการนาเอาผลจากขั้นการตรวจสอบ (C) มาดำเนินการให้เหมาะสมต่อไป
ประโยชน์ของ
1.1 ทำให้ผู้ปฏิบัติมีการวางแผน
การวางแผนที่ดีช่วยป้องกันปัญหาที่ไม่ควรเกิด ช่วยลดความสับสนในการทำงาน
ลดการใช้ทรัพยากรมากหรือน้อยเกินความพอดีลดความสูญเสียในรูปแบบต่างๆ
1.2 ทำให้การปฏิบัติงานมีความรัดกุมขึ้น
และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วก่อนจะลุกลาม
1.3
ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วไม่เกิดซ้ำหรือลดความรุนแรงของปัญหา
ถือเป็นการนำความผิดพลาดมาใช้ให้เกิดประโยชน์
PDCA เพื่อการปรับปรุง คือ ไม่ต้องรอให้เกิดปัญหา แต่เราต้องเสาะแสวงหาสิ่งต่างๆ
หรือวิธีการที่ดีกว่าเดิมอยู่เสมอ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น